Dự án Tuần Châu Marina và những điều cần lưu lý
2019-07-15 12:32:32
0 Bình luận
Được quảng bá rầm rộ, dự án có quy mô lên đến 200ha nằm ngay cửa ngõ nối thông đất liền và di sản thiên nhiên - Vịnh Hạ Long này đang khiến dư luận băn khoăn về tác động của dự án đối với môi trường..
Vị trí “vàng” và những mối lo
Theo thông tin được quảng bá rầm rộ thông qua các cơ quan báo chí và nhiều Website, dự án Tuần Châu Marina (Số 16 khu đô thị Cảng Ngọc Châu, Tuần Châu, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) do Tập đoàn Tuần Châu và Tập đoàn Gami làm chủ đầu tư. Dự án có diện tích xây dựng lên đến 200ha, với số lượng gần 300 căn shophouse và mini holtel.
Tọa lạc tại trung tâm cảng tàu du lịch, Tuần Châu Marina thừa hưởng hệ thống giao thông đường biển thuận lợi từ cảng biển nhân tạo Tuần Châu. Khu vực đảo quy hoạch đồng bộ về hạ tầng, giao thông với định hướng trở thành trung tâm du lịch, giải trí, nghỉ dưỡng của Hạ Long.
Được biết, Cảng Tuần Châu còn là cửa ngõ nối thông đất liền và di sản thiên nhiên - vịnh Hạ Long.
"Tuần Châu Marina được xem là dự án mở cửa đón kỳ quan, với nhiều lợi thế, thuận tiện cho việc thăm quan vịnh Hạ Long”, đó là những lời quảng cáo đầy hấp dẫn của chủ đầu tư dành cho dự án này.
Với quy mô lên đến 200ha, theo định số 11/2013/NĐ-CP về quản lý đầu tư phát triển đô thị, dự án trên do Thủ tướng Chính phủ quyết định chấp thuận đầu tư sau khi có ý kiến thẩm định của Bộ Xây dựng. Và dự án phải có đánh giá tác động môi trường (DTM) trước khi triển khai xây dựng.
Bên cạnh đó, chủ đầu tư còn giới thiệu, dự án được thừa hưởng những tiện ích “tầm cỡ” từ khu đô thị Cảng Ngọc Châu như sân Golf quốc tế 27 lỗ, bãi đáp thủy phi cơ, bến cảng du lịch lớn nhất Châu Á…
Với vị trí “nhạy cảm” - gắn liền với cảng Tuần Châu, chắc hẳn dự án phải có báo cáo tác động môi trường rất chi tiết và thuyết phục để nhận được sự chấp thuận của các cơ quan chức năng cho triển khai thực hiện dự án.
Tuy nhiên, trước thực trạng nhiều dự án nằm tại vùng lõi du lịch thi công tàn phá cảnh quan, gây ô nhiễm môi trường, ngang nhiên xâm lấn diện tích, dư luận không khỏi lo ngại Tuần Châu Marina sẽ lại lạc vào con đường “lợi ích nhóm”, bất chấp pháp luật và thách thức cơ quan quản lý nhà nước.
Để không xảy ra những sự việc đáng tiếc, rất mong các nhà chức trách, các cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương tăng cường giám sát, thanh kiểm tra các dự án đang triển khai trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh nói chung và dự án Tuần Châu Marina tại Tuần Châu nói riêng.
Cẩn trọng pháp lý và bài toán vận hành
Hiện nay, rất nhiều cơ quan báo chí và các trang website, sàn môi giới bất động sản đăng tải thông tin liên quan đến dự án. Theo đó, Tuần Châu Marina hiện có mức giá bán từ 35-60 triệu một m2. Kèm theo đó, chủ đầu tư cũng tung ra chương trình khuyến mại với nhiều ưu đãi như cơ hội bốc thăm may mắn trúng xe Mercedes C200, trị giá 1,5 tỷ đồng và 5 xe máy Vespa trị giá hơn 200 triệu đồng…
Tuy nhiên, khách hàng cần tỉnh táo tìm hiểu kỹ lưỡng hồ sơ pháp lý của dự án trước khi quyết định xuống tiền...bởi hiện tại chưa có thông tin chính thức mở bán dự án này.
Một vấn đề nữa cũng được dư luận đặc biệt quan tâm, đó là bài toán vận hành đi vào sử dụng. Liệu dự án có đảm bảo không xả chất thải chưa qua quá trình xử lý ra cảng Tuần Châu trong khi việc đấu nối, tập trung, xử lý nước thải sinh hoạt trên thực tế khá phức tạp và tốn kém nhất là các dự án nằm tại trung tâm cảng biển…
Để bảo vệ và phát triển cảng Tuần Châu nói riêng, di sản thiên nhiên thế giới – vịnh Hạ Long nói chung, cần phải có sự chung tay giám sát của người dân, song song với đó là sự công tâm, trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương.
Là một trong những đơn vị có chức năng giám sát và phản biện xã hội, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục cập nhật thông tin, tìm hiểu và cung cấp đến độc giả những thông tin quan trọng liên quan đến dự án Tuần Châu Marina trong những bài viết tiếp theo!
Theo thông tin được quảng bá rầm rộ thông qua các cơ quan báo chí và nhiều Website, dự án Tuần Châu Marina (Số 16 khu đô thị Cảng Ngọc Châu, Tuần Châu, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) do Tập đoàn Tuần Châu và Tập đoàn Gami làm chủ đầu tư. Dự án có diện tích xây dựng lên đến 200ha, với số lượng gần 300 căn shophouse và mini holtel.
Tọa lạc tại trung tâm cảng tàu du lịch, Tuần Châu Marina thừa hưởng hệ thống giao thông đường biển thuận lợi từ cảng biển nhân tạo Tuần Châu. Khu vực đảo quy hoạch đồng bộ về hạ tầng, giao thông với định hướng trở thành trung tâm du lịch, giải trí, nghỉ dưỡng của Hạ Long.
Phối cảnh từ trên cao của dự án. Ảnh: Internet |
Được biết, Cảng Tuần Châu còn là cửa ngõ nối thông đất liền và di sản thiên nhiên - vịnh Hạ Long.
"Tuần Châu Marina được xem là dự án mở cửa đón kỳ quan, với nhiều lợi thế, thuận tiện cho việc thăm quan vịnh Hạ Long”, đó là những lời quảng cáo đầy hấp dẫn của chủ đầu tư dành cho dự án này.
Với quy mô lên đến 200ha, theo định số 11/2013/NĐ-CP về quản lý đầu tư phát triển đô thị, dự án trên do Thủ tướng Chính phủ quyết định chấp thuận đầu tư sau khi có ý kiến thẩm định của Bộ Xây dựng. Và dự án phải có đánh giá tác động môi trường (DTM) trước khi triển khai xây dựng.
Bên cạnh đó, chủ đầu tư còn giới thiệu, dự án được thừa hưởng những tiện ích “tầm cỡ” từ khu đô thị Cảng Ngọc Châu như sân Golf quốc tế 27 lỗ, bãi đáp thủy phi cơ, bến cảng du lịch lớn nhất Châu Á…
Với vị trí “nhạy cảm” - gắn liền với cảng Tuần Châu, chắc hẳn dự án phải có báo cáo tác động môi trường rất chi tiết và thuyết phục để nhận được sự chấp thuận của các cơ quan chức năng cho triển khai thực hiện dự án.
Tuy nhiên, trước thực trạng nhiều dự án nằm tại vùng lõi du lịch thi công tàn phá cảnh quan, gây ô nhiễm môi trường, ngang nhiên xâm lấn diện tích, dư luận không khỏi lo ngại Tuần Châu Marina sẽ lại lạc vào con đường “lợi ích nhóm”, bất chấp pháp luật và thách thức cơ quan quản lý nhà nước.
Để không xảy ra những sự việc đáng tiếc, rất mong các nhà chức trách, các cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương tăng cường giám sát, thanh kiểm tra các dự án đang triển khai trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh nói chung và dự án Tuần Châu Marina tại Tuần Châu nói riêng.
Cẩn trọng pháp lý và bài toán vận hành
Hiện nay, rất nhiều cơ quan báo chí và các trang website, sàn môi giới bất động sản đăng tải thông tin liên quan đến dự án. Theo đó, Tuần Châu Marina hiện có mức giá bán từ 35-60 triệu một m2. Kèm theo đó, chủ đầu tư cũng tung ra chương trình khuyến mại với nhiều ưu đãi như cơ hội bốc thăm may mắn trúng xe Mercedes C200, trị giá 1,5 tỷ đồng và 5 xe máy Vespa trị giá hơn 200 triệu đồng…
Tuy nhiên, khách hàng cần tỉnh táo tìm hiểu kỹ lưỡng hồ sơ pháp lý của dự án trước khi quyết định xuống tiền...bởi hiện tại chưa có thông tin chính thức mở bán dự án này.
Hình ảnh dự án được nhiều trang web đăng tải. |
Một vấn đề nữa cũng được dư luận đặc biệt quan tâm, đó là bài toán vận hành đi vào sử dụng. Liệu dự án có đảm bảo không xả chất thải chưa qua quá trình xử lý ra cảng Tuần Châu trong khi việc đấu nối, tập trung, xử lý nước thải sinh hoạt trên thực tế khá phức tạp và tốn kém nhất là các dự án nằm tại trung tâm cảng biển…
Để bảo vệ và phát triển cảng Tuần Châu nói riêng, di sản thiên nhiên thế giới – vịnh Hạ Long nói chung, cần phải có sự chung tay giám sát của người dân, song song với đó là sự công tâm, trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương.
Là một trong những đơn vị có chức năng giám sát và phản biện xã hội, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục cập nhật thông tin, tìm hiểu và cung cấp đến độc giả những thông tin quan trọng liên quan đến dự án Tuần Châu Marina trong những bài viết tiếp theo!
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.
Theo Moitruongvadothi